đau dạ dày

ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ? THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI ĐAU DẠ DÀY

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Việc ăn uống tùy tiện chính là thủ phạm gây ra tình trạng đau dạ dày. Vậy, câu hỏi đặt ra là thực đơn cho người đau dạ dày như thế nào? Cách lựa chọn thực phẩm, cách chế biến ra sao để có lợi cho hệ tiêu hóa? Chúng ta cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Các nguyên nhân đau dạ dày

Hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, chất kích thích

Ăn uống sinh hoạt không hợp lý

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày

Căng thẳng, áp lực công việc, gia đình cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau dạ dày.

Các triệu chứng khi bị đau dạ dày

Đau ở thượng vị: Bệnh nhân có triệu chứng đau bụng âm ỉ, tình trạng bệnh nặng hơn sẽ đau kéo dài. Tình trạng đau tức vùng bụng trên khi ăn no, cơn đau sẽ xuất hiện khi quá đói hoặc quá no.

Cảm giác chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu: đầy bụng sau khi ăn là biểu hiện đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Nếu trường hợp này kéo dài bạn cần đi khám để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Buồn nôn: đây là hiện tượng mà thức ăn bị đẩy ra ngoài. Đây là triệu chứng thường gặp ở những người bị đau dạ dày nhẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị nôn quá nhiều, sẽ có nguy cơ làm rách thực quản, làm tổn thương niêm mạc dẫn đến viêm dạ dày.

- ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ? THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI ĐAU DẠ DÀY

Thực đơn cho người đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, bạn nên dùng các thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hoặc trong thời gian điều trị bệnh, bạn có thể chuẩn bị cho mình thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày.

Nguyên tắc lựa chọn thực đơn cho người đau dạ dày

Để chấm dứt tình trạng đau bao tử, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống vì thế bạn phải bắt buộc quan tâm đến chế độ người đau dạ dày nên ăn gì. Khi xây dựng thực đơn cho người đau bao tử cần lưu ý những nguyên tắc sau:

Các loại rau xanh: rau ngót, các loại rau cải, mồng tơi,..giàu chất xơ và chứa lượng magie dồi dào. Tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón sẽ nhanh chóng được cải thiện ở người đau dạ dày.

Thực phẩm Probiotic: các loại sữa chua, sữa chua lên men bổ sung lợi khuẩn cân bằng cho đường ruột, giảm rối loạn tiêu hóa.

đau dạ dày

Thực phẩm Pectin: chất xơ Pectin được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây như ổi, táo, nho, dâu tây,..giúp tăng lợi khuẩn để cân bằng lại vi sinh.

Các loại ngũ cốc: yến mạch, các loại đậu, quiona, lúa mì,.. có hàm lượng chất xơ cao, cũng cố được đường tiêu hóa hữu hiệu.

Nhóm thực phẩm bổ sung Vitamin: người bệnh có thể bổ sung thêm vitamin A, B, E,.. bằng thực phẩm thông qua các loại rau củ quả như khoai lang, khoai tây, thanh long, việt quất,…

Ngoài ra, bạn còn có thể bổ sung thêm chuối hoặc các thực phẩm khô như gạo lứt, nếp, các loại đậu,..trong thành phần của thực phẩm thô có chứa nhiều chất xơ, những nhóm sinh tố nhóm B có tác dụng chuyển hóa các chất và tiêu hóa thức ăn.

Ăn đúng cách cho người đau dạ dày

Đồ ăn nên thái nhỏ, nấu chín kĩ, mềm. Các món luộc, hấp, om sẽ tốt cho dạ dày hơn là những món chiên, xào.

Ăn chậm và nhai kỹ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Không nên ăn quá no khiến dạ dày sẽ tiết ra nhiều chất acid, gây ra hiện tượng ợ chua.

Nên chia nhỏ bữa ăn, để dạ dày có thể trung hòa được lượng acid.

Không nên ăn thức ăn khô, nên ăn cơm có kèm theo canh, để tránh tình trạng không nhai kỹ, không đều sẽ tạo áp lực cho dạ dày.

Sau khi ăn, bạn không nên vận động mạnh hoặc chảy nhảy quá sức, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Sau khi đọc xong bài viết Đau dạ dày là gì? Thực đơn cho người đau dạ dày chắc hẳn các bạn đã biết được chế độ ăn uống hợp lý giúp cải thiện được tình trạng đau dạ dày. Hãy thực hiện và áp dụng theo, vì sức khỏe của bản thân và gia đình của bạn.

đau dạ dày
Thuốc trị đau dạ dày Royal Care Pro

Ngoài ra, Minh Lady Beauty hiện đang có thuốc trị đau dạ dày cực kì hiệu quả Royal Care Pro. Bạn có thể xem chi tiết tại đây: https://minhladybeauty.vn/royal-care-pro-minh-lady-beauty/

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top